TRƯỜNG MẦM NON 1
---------
BÀI KIỂM TRA NĂNG LỰC

- Nội dung: Áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong Trường Mầm non.
- Hình thức: Làm 10 câu trắc nghiệm. Mỗi câu đúng 1 điểm (Giỏi: 9 đến 10 điểm; Khá: 7 đến 8 điểm; Trung bình: 5 đến 6 điểm và không đạt nếu dưới 5 điểm);
- Lựa chọn và đánh dấu X vào một câu chọn cho là đúng nhất. Khoanh tròn O nếu bỏ và chọn lại thì tô đen O
Câu 1: Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non định hướng cho giáo viên mầm non trong việc …
a. Xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục,
b. Lập kế hoạch giáo dục,
c. Tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non.
d. Cả 03 câu trên đều đúng.
Câu 2: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giúp giáo viên mầm non có thể …
a. Tự điều chỉnh, hoàn thiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hằng tuần ở trường.
b. Tự điều chỉnh, hoàn thiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hằng ngày ở trường.
c. Kiểm soát cách trẻ tham gia vào các hoạt động.
d. Tự điều chỉnh, hoàn thiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hằng ngày ở trường thông qua các tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Câu 3: Quá trình học hỏi, khám phá của trẻ diễn ra thông qua nhiều hoạt động trong đó … có ý nghĩa rất quan trọng.
a. Học và vui chơi.
b. Hoạt động vui chơi.
c. Hoạt động giáo dục.
d. Cả 03 câu trên đều đúng.
Câu 4: Khi trẻ tham gia các hoạt động, giáo viên cần di chuyển xung quanh các nhóm trẻ thật hợp lý để: …
a. Quan sát; Trò chuyện với trẻ.
b. Quan sát; Lắng nghe; Trò chuyện với trẻ.
c. Quan sát; Đôi khi tham gia hoạt động cùng trẻ.
d. Quan sát; Lắng nghe; Trò chuyện với trẻ; Đôi khi tham gia hoạt động cùng trẻ.
Câu 5: Việc học thông qua chơi có ý nghĩa khi...
a. Trẻ có thể tự lựa chọn chơi cái gì và chơi như thế nào.
b. Trẻ được yêu cầu hoàn thành những hoạt động cụ thể.
c. Giáo viên kiểm soát qui tắc.
d. Giáo viên lựa chọn trẻ chơi cái gì và chơi như thế nào.
Câu 6: Theo bạn môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non bao gồm:
a. Môi trường xã hội và môi trường vật chất.
b. Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học.
c. Môi trường giáo dục bên trong và môi trường bên ngoài lớp học.
d. Câu a, b.
Câu 7: Nhu cầu và mối quan tâm, hứng thú của trẻ trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được đáp ứng tốt nhất qua ...
a. Lập kế hoạch giáo dục năm học.
b. Lập kế hoạch giáo dục tháng; chủ đề.
c. Lập kế hoạch giáo dục tháng; chủ đề và kế hoạch giáo dục tuần.
d. Lập kế hoạch giáo dục tuần và kế hoạch giáo dục ngày.
Câu 8: Theo bạn vị trí của trẻ trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là ...
a. Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục bằng nhiều cách; Được tự do lựa chọn nhiều hoạt động từ nhiều góc hoạt động khác nhau để học.
b. Thường học theo một nhóm lớn, cả lớp.
c. Được tôn trọng lợi ích, nhu cầu, khả năng cá nhân. Thường xuyên được học theo cặp, nhóm nhỏ, một mình, hoặc cùng cả lớp.
d. Được tôn trọng lợi ích, nhu cầu, khả năng cá nhân. Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục bằng nhiều cách. Được tự do lựa chọn nhiều hoạt động từ nhiều góc hoạt động khác nhau để học. Thường xuyên được học theo cặp, nhóm nhỏ, một mình, hoặc cùng cả lớp.
Câu 9: Trong giáo dục lấy trẻ lấy trung tâm, ... tạo cơ hội cho trẻ học theo nhiều cách khác nhau.
a. Các góc hoạt động.
b. Hướng dẫn cho cả lớp.
c. Các trò chơi có qui tắc.
d. Lễ hội.
Câu 10: Để hổ trợ học tập và phát triển của cá nhân trẻ và nhóm/lớp, Chương trình Giáo dục mầm non hiện hành quy định ai chịu trách nhiệm lập kế hoạch giáo dục tháng/ tuần/ ngày?
a. Cán bộ quản lý giáo dục cấp sở.
b. Cán bộ quản lý giáo dục cấp phòng.
c. Ban giám hiệu trường mầm non.
d. Giáo viên./.
Điểm đạt được: ………………………………….
(……………………………………………………………… )